China Business News Network Từ đầu năm nay, thương mại xuất khẩu của Việt Nam đã bùng nổ, đặc biệt là trong ngành dệt may. Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam mới đây cho biết, trong hai tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu hàng dệt may trị giá gần 8,2 tỷ USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ trong một năm, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là một con số ấn tượng. Sự bùng nổ xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam không thể tách rời sự hợp tác giữa ngành dệt may, nguyên phụ liệu của Trung Quốc và ngành dệt may Việt Nam, đặc biệt kể từ khi "Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực" (RCEP) được triển khai từ đầu năm nay, chính sách liên tục được phát hành và chia cổ tức thương mại, mang lại lợi ích “tiền thật”cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong khu vực.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, trong quý I, ngành dự kiến sẽ đạt doanh thu xuất khẩu từ 12,7 tỷ đến 12,8 tỷ đô la Mỹ.Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam,
xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 9,76 tỷ đô la Mỹ trong tháng Ba, và tổng xuất khẩu trong quý đầu tiên đạt 25,96 tỷ đô la Mỹ. Điều đáng nói, xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ đạt 4,36 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 50,3% tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này. Được biết, đơn đặt hàng từ nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước tại Việt Nam thậm chí đã được đặt trong quý 3 năm nay.
Xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam phục hồi mạnh mẽ là do nhu cầu quần áo ở thị trường châu Âu và châu Mỹ và sự gia tăng đầu tư của Trung Quốc vào ngành dệt may Việt Nam; thứ hai là do việc tiêm chủng vắc-xin nội địa nhanh chóng ở Việt Nam và việc nới lỏng sản phẩm mới. các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh viêm phổi đỉnh điểm 3. Việc RCEP có hiệu lực vào đầu năm nay và các ưu đãi thuế quan do Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam và Hiệp định Thương mại Tự do Anh-Việt mang lại đã tạo điều kiện chocác doanh nghiệp dệt may Việt Nam tăng cường nỗ lực thâm nhập thị trường châu Âu trong năm nay. Những yếu tố này đã đóng vai trò then chốt trong sự phục hồi của ngành dệt may Việt Nam.
Theo số liệu, ngành dệt may Việt Nam phụ thuộc nhiều vào vải của Trung Quốc, và 60% lượng vải được nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong đó, năm 2021, xuất khẩu sợi dệt của Trung Quốc sang Việt Nam sẽ tăng 37%, và sợi hóa học tăng 36%. Mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Trung Quốc và Việt Nam trong ngành dệt may được thể hiện đặc biệt ở Công ty TNHH Qingdao Guihua Knitting của Trung Quốc. Theo Li Yuqin, giám đốc bộ phận kinh doanh củac ông ty, "Chúng tôi biết được từ chương trình ưu đãi do hải quan thiết kế rằng theo quy tắc tích lũy xuất xứ RCEP, vải có xuất xứ từ Trung Quốc được sử dụng trong các nhà máy chế biến của Việt Nam có thể được coi là nguyên liệu của bên chúng tôi. sử dụng vải tự sản xuất trong nước của Trung Quốc. Hàng may mặc dệt kim chế biến từ vải đáp ứng các yêu cầu của hiệp định RCEP về quy tắc xuất xứ và có thể tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế quan bằng 0 tại Nhật Bản với chứng nhận xuất xứ RCEP do ViệtNam cấp. Trung Quốc Qingdao Guihua Knitting Co., Ltd.đã đầu tư xây dựng các nhà máy gia công hàng dệt kim tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác nhằm giảm chi phí sản xuất và được hưởng mức thuế ưu đãi mà Nhật Bản dành cho các nước thành viên ASEAN sang các thị trường thành viên RCEP như Nhật Bản. Theo ước tính, nhờ chính sách cắt giảm thuế quan do RCEP mang lại, chỉ có Công ty TNHH Qingdao Guihua Knitting có thể tăng năng lực sản xuất vải xuất khẩu sang ASEAN thêm 21,66 triệu nhân dân tệ mỗi năm do sự điều chỉnh của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng. và thúc đẩy các ngành công nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn khác phát triển.
Hơn nữa, việc thực hiện RCEP cũngcho phép các doanh nghiệp dệt may Trung Quốc nhìn thấy triển vọng phát triển ổn định của các ngành liênquan trong khu vực RCEP. Công ty TNHH Dệt may Lữ Thái của Trung Quốc gần đây đã tiết lộ rằng công ty con 100% vốn của họ là VientianeTextile đã lên kế hoạch tổng vốn đầu tư khoảng 210 triệu đô la Mỹ tại tỉnh Tây Ninh, Việt Nam để xây dựng cơ sở sản xuất các sản phẩm vải dệt thoi và dệt kim. Sau khi đầu tư xong, năng lực sản xuất có thể đạt được là sản lượng hàng năm khoảng 60 triệu mét vải dệt thoi cao cấp. Có thể thấy qua tuyên bố của Lu Thai rằng khoản đầu tư này dựa trên sự phát triển chiến lược của công ty và nhu cầu đầu tư nước ngoài, tích hợp hiệu quả các nguồn lực có lợi trong và ngoài nước của Trung Quốc, đồng thời quyết định đầu tư hơn nữa vào RCEP và các khu vực dọc theo Vành đai và Con đường. Quyết định này có hiệu quả tránh tác động của các rào cản thương mại tiềm ẩn và tối đa hóa lợi ích của nhóm.
Ông Vũ Chí Thành, nguyên Phó Giám đốc Học viện Quản lý Kinh tế Trung ương Việt Nam cho rằng, việc triển khai hiệu quả RCEP đã mang lại cho Việt Nam một thị trường xuất khẩu lâu dài, ổn định và có thể đoán trước được.Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội được hưởng ưu đãi thuế quan hơn và các ngành hàng xuất khẩu được hưởng lợi chủ yếu bao gồm truyền thông, dệt may và da giày, nông nghiệp và ô tô. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI), tin rằng RCEP đã mở ra một khu vực thương mại và đầu tư tự do cho ViệtNam, chiếm 30% GDP toàn cầu và 30% của Thị trường toàn cầu, việc thành lập sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các nền kinh tế thành viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các chuỗi giá trị trong khu vực.